Giá ô tô sau thuế: Xe lớn đã tăng, xe nhỏ chưa chắc đã giảm – VPCAR.VN Giá ô tô sau thuế: Xe lớn đã tăng, xe nhỏ chưa chắc đã giảm – VPCAR.VN Giá ô tô sau thuế: Xe lớn đã tăng, xe nhỏ chưa chắc đã giảm - VPCAR.VN

Giá ô tô sau thuế: Xe lớn đã tăng, xe nhỏ chưa chắc đã giảm

Giá ô tô sau thuế: Xe lớn đã tăng, xe nhỏ chưa chắc đã giảm

Theo các doanh nghiệp, khó có chuyện các mẫu xe ô tô cỡ nhỏ giảm giá sau ngày 1/7, ngược lại còn có thể tăng lên. Lý do là trước khi thuế tiêu thụ mới có hiệu lực, giá bán các mẫu xe này đã giảm mạnh, một số dòng còn giảm kịch sàn.
Một điểm đáng chú ý của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB ) sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 là mức thuế suất của các loại ô tô cỡ nhỏ chở người dưới 10 chỗ, dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm từ 45% xuống còn 40%. Xe cùng loại có dung tích xi lanh từ 1.5L - 2.0L vẫn giữ nguyên mức thuế hiện hành là 45%.

Giá ô tô sau thuế 1

Giá ô tô sau thuế: Xe lớn đã tăng, xe nhỏ chưa chắc đã giảm


Ô tô cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá... bán buôn

Sát ngày 1/7/2016, một loạt DN ô tô đã công bố mức giá mới của những mẫu xe cỡ nhỏ, với mức giảm vài chục triệu Đồng.

Với Toyota Việt Nam, Vios, Yaris và Altis là 3 mẫu xe thuộc diện giảm giá. Cụ thể, các phiên bản của Vios sẽ giảm từ 27 đến 29 triệu Đồng, giá xe Yaris giảm 21 - 23 triệu Đồng. Đặc biệt, dù không thuộc diện giảm thuế, mẫu Altis có dung tích xi lanh trên 1.5L vẫn được Toyota Việt Nam mạnh tay giảm giá còn trên 500 triệu.

Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng quyết định giảm giá xe City, phiên bản số sàn và số tự động có mức giảm lần lượt là 19 triệu Đồng và 21 triệu Đồng.

Về phía Ford Việt Nam, mức giá của các mẫu xe cõ nhỏ Fiesta hay Ecosport sau ngày 1/7 được điều chỉnh giảm từ 20 đến 23 triệu tùy phiên bản. Dòng xe thương mại 16 chỗ Ford Transit cũng hạ giá 20 triệu Đồng do mức thuế giảm từ 15% xuống còn 10%.

Trước đó, Trường Hải và Mitsubishi triển khai ưu đãi lớn trong tháng 06/2016 khi giảm giá một loạt các mẫu xe như Kia Morning, Mazda 2, Mitsubishi Mirage... từ 7-15 triệu Đồng.

Giá ô tô sau thuế 2

Các DN nhận định xe ô tô cỡ nhỏ sẽ lên ngôi


Giá bán đến tay khách hàng cơ bản vẫn ổn định

Tuy nhiên, mức giảm nêu trên chỉ là giá bán buôn từ nhà sản xuất, nhập khẩu cho các đại lý. Thêm vào đó, việc giảm giá xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống đã được nhiều DN thực hiện trước đó, nên mức giá áp dụng theo luật mới không tạo ra sự thay đổi lớn cho thị trường ô tô.

Chẳng hạn, ngay từ đầu tháng 5/2016, nhiều đại lý chính hãng của Toyota tại Hà Nội đã giảm tới 26 triệu Đồng cho khách hàng khi mua xe Toyota Yaris G (từ 693 triệu xuống còn 667 triệu Đồng), tặng kèm phim dán kính. Do vậy, mức giảm 23 triệu của mẫu xe này sau thuế vẫn cao hơn giá đến tay khách hàng hơn 3 triệu Đồng.

Một đại diện khác, Ford Fiesta Ecoboots 1.0L có giá niêm yết chính thức là 659 triệu Đồng từ ngày 30/6. Nhưng trong hai tháng 5 và 6 vừa qua, các đại lý đã bán mẫu xe này thấp hơn giá niêm yết tới 30 triệu Đồng. Như vậy, ngay cả khi Ford Việt Nam giảm giá 22 triệu Đồng cho mẫu xe này sau thuế thì giá bán ra trên thị trường vẫn thấp hơn. Nhiều mẫu xe ô tô cỡ nhỏ khác cũng trong tình trạng tương tự.

Theo lý giải của giới chuyên tin tức ô tô, xe giảm giá mạnh trước thuế là do nhiều DN có lượng hàng tồn kho lớn, trong khi khách hàng muốn mua xe cỡ nhỏ có tâm lý đợi qua 1/7/2016 mới tậu xe để được hưởng lợi về giá. Điều này khiến nhu cầu mua xe trước thuế giảm. Do vậy, các DN đã phải mạnh tay hạ giá, tăng khuyến mại để hút khách, nhiều mẫu xe thậm chí được bán hòa vốn.

Giá xe cỡ lớn đã tăng, xe nhỏ muốn giảm... phải chờ

Theo các đại lý ô tô, giá xe cỡ nhỏ khó có thể giảm thêm được nữa. Thậm chí, bước sang tháng 7/2016, số lượng khách hàng tìm mua những mẫu xe cỡ nhỏ tăng cao có thể khiến giá tăng theo. Một vài đại lý nhận định, nhu cầu về ô tô cỡ nhỏ sẽ tăng mạnh từ tháng 7 âm lịch cho tới cuối năm. Do vậy, những mẫu xe nào "cung không đủ cầu" chắc chắn sẽ tăng giá.

Giá ô tô sau thuế 3

Theo các đại lý ô tô, giá xe ô tô cỡ nhỏ khó có thể giảm mạnh thêm nữa
Do vậy, có thể phải tới đầu năm 2017 xe nhỏ mới giảm giá. Khi đó, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Asean về Việt Nam sẽ giảm từ 40% xuống còn 30%, xe nhập khẩu giảm giá sẽ gây sức ép lên xe trong nước cũng phải giảm theo.

Cùng với đó, khi các DN đang tập trung nhiều vào phân khúc xe cỡ nhỏ sẽ tạo ra sự cạnh tranh không chỉ về công nghệ mà còn về giá bán nhằm đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách hàng và giữ vững thị phần. Điều này sẽ làm cho thị trường ô tô sôi động và người tiêu dùng được hưởng lợi hơn. Tuy nhiên, cũng có những nhận định không lạc quan khi dự báo xe nhập khó giảm giá bởi tác động của hàng rào phi thuế quan. Hiện đã có các đề xuất về việc tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu.

Giá ô tô sau thuế 4

Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực chính thức từ ngày 1/7/2016

Khi giá của dòng xe ô tô cỡ nhỏ vẫn còn tranh tối tranh sáng thì câu chuyện giá ô tô cỡ lớn đã rõ như ban ngày. Trước ngày 1/7, nhiều đại lý đã công bố mức giá sau thuế mới của nhiều mẫu xe dung tích xy-lanh trên 2 lít sẽ tăng mạnh. Thậm chí, một số siêu xe, xe sang, xe siêu sang sẽ tăng giá hàng chục tỷ Đồng. Do vậy, thị trường Việt Nam từng chứng kiến hàng loạt siêu xe chục tỉ lũ lượt về nước trước hạn tăng thuế. Một bộ phận người cực giàu dốc tiền mua xe hiếm trước 1/7. Showroom đắt hàng, khách cũng tránh được thuế mới, như vậy cả hai cùng có lợi.

Giá ô tô sau thuế 5

Giá Rolls-Royce Phantom tăng hàng chục tỷ sau ngày 1/7/2016

Tuy nhiên, cái lợi này chỉ mang tính "hớt váng", sau khoảng vài tháng biến động do ảnh hưởng của thuế, thị trường đang dần trở lại khuôn khổ. Số lượng xe sang, siêu xe về Việt Nam có thể sẽ hạn chế hơn. Không ít đại lý sẽ chuyển hướng sang nhập những mẫu xe có dung tích giảm dần để có mức giá dễ chịu hơn cho khách hàng.

Đại diện một hãng xe Nhật chiếm thị phần lớn ở Việt Nam nhận định, câu chuyện giá bán của xe 2 lít trở lên đã quá rõ ràng, dù nhập khẩu hay lắp ráp trong nước thì giá cũng tăng, nhưng xe nhỏ dưới 1,5 lít thì khó nắm bắt chính xác. Nhiều hãng một mặt sẽ tìm cách tạo lợi thế về giá so với đối thủ, nhưng cũng nhìn ngó sang các hãng khác để tối đa hóa lợi nhuận.

"Nói tóm lại dù thế nào thì khách hàng cũng chịu thiệt. Giá xe trên 2 lít đã tăng là tăng mạnh, nhưng xe dưới 1,5 lít chỉ giảm khá ít, không thực sự mang lại hiệu ứng kích cầu như chính phủ mong muốn", vị này chia sẻ.

Nguồn: laodong.com.vn

số 3 lương yên