Lái xe Uber, Grab “ngã ngửa” vì bị truy thu thuế – VPCAR.VN Lái xe Uber, Grab “ngã ngửa” vì bị truy thu thuế – VPCAR.VN Lái xe Uber, Grab “ngã ngửa” vì bị truy thu thuế - VPCAR.VN

Lái xe Uber, Grab “ngã ngửa” vì bị truy thu thuế

Lái xe Uber, Grab “ngã ngửa” vì bị truy thu thuế

Bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền thuế

Ngày 19/9, chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Xang (Hà Nam) cho biết, tìm hiểu thông tin qua bạn bè, tháng 6/2015 anh quyết định vay mượn mua một chiếc Kia K3 để chạy Uber. Do muốn có xe biển Hà Nội nên anh được nhân viên bán xe hướng dẫn cách đăng ký giấy phép hộ kinh doanh cá thể (HKD) để đăng ký tham gia chạy xe Uber. Mức phí để làm “dịch vụ trọn gói” này là 5 triệu đồng.

1

Yên tâm chạy Uber mấy năm không suy nghĩ gì, thời gian gần đây gia đình khó khăn, đang cần tiền để trang trải sinh hoạt nên tháng 5/2017 anh quyết định bán xe và được một khách hàng đồng ý mua với mức giá 500 triệu đồng. Tuy nhiên, khi làm thủ tục sang tên xe bên mua yêu cầu anh xuất hóa đơn vì phát hiện đây là xe đăng ký diện HKD. Khi đến cơ quan thuế để làm các thủ tục xuất hóa đơn, anh Xang bị cơ quan thuế truy thu nhiều khoản thuế phí như: Môn bài, thuế thu nhập cá nhân… Không những thế, anh Xang còn bị xử phạt do chậm trễ khai báo cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế từ hơn 2 năm trước. Tổng các khoản phải nộp để được xuất hóa đơn lên tới gần 30 triệu đồng. “Lúc này, tôi mới ngã ngửa khi nghe cơ quan thuế thông báo về các khoản phải nộp. Tất cả những điều này trước đây tôi đều chưa nghe tới…”, anh Xang cho biết.

Quá choáng váng về mức tiền bị truy thu thuế, anh Xang đánh liều mang xe ra showroom kinh doanh xe cũ ở Dương Đình Nghệ bán. Tuy nhiên, khi biết xe anh đăng ký theo hình thức HKD các đại lý ở đây cũng không mặn mà. Có showroom đồng ý mua nhưng cũng yêu cầu anh xuất hóa đơn cho chiếc xe của mình để có thể sang tên đổi chủ cho khách. “Gia đình đang có việc cần đến tiền, tôi đã phải bán lỗ chiếc xe khá nhiều, nhưng giờ bán lại chưa được 500 triệu đồng lại phải đóng thêm nhiều khoản thuế phí bị truy thu thì quá đắng cay”, anh Xang than thở.

Sau khi tìm hiểu, anh Xang được biết không chỉ riêng mình mà rất nhiều lái xe Uber rơi vào hoàn cảnh này. Thậm chí có đến quá nửa mua xe, đăng ký theo diện HKD và hầu hết cũng không biết những quy định này.

Anh Đào Việt Quân (Nam Định) đang chạy xe Grab tại Hà Nội cũng cho biết: “Chiếc Grand i10 tôi đang chạy hiện cũng đăng ký với hình thức HKD. Khi mua xe tôi được nhân viên bán hàng hỏi mục đích sử dụng và tư vấn cho hình thức đăng ký này. Tuy chưa có nhu cầu chuyển nhượng nhưng khi nghe về thông tin trên rất hoang mang…”.

Trao đổi với PV về các trường hợp trên, anh Trịnh Xuân Sơn, cán bộ Chi cục Thuế Ba Đình (Hà Nội) cho biết: “Theo quy định, cá nhân đăng ký xe theo diện HKD sau 10 ngày sẽ phải lên chi cục thuế nơi đăng ký để khai báo và làm các thủ tục cần thiết. Trường hợp kể trên nhiều khả năng là cá nhân đã làm dịch vụ qua “cò”, nên không được giải thích và thông báo rõ ràng của cán bộ thuế mới không biết quy định phải nộp thuế”.

Anh Sơn cho biết, trường hợp của anh Xang theo quy định sẽ bị truy thu các loại thuế như: Môn bài (đóng theo năm), thuế GTGT (với hộ cá thể có doanh thu hàng năm trên 100 triệu đồng) và thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, anh Xang sẽ bị phạt do chậm nộp thuế hơn 2 năm.

 

2

Là người tự làm các thủ tục đăng ký xe diện HKD, anh Trương Minh Tuấn, lái xe Uber BKS 30E- 546.xx tại Hà Nội cho biết: “Khi tham gia lái xe cho Uber, tôi tìm hiểu thông tin khá kỹ nên tự tay đi làm các thủ tục đăng ký. Hiện nay, ngoài thuế môn bài đóng từ thời điểm kê khai đầu năm khoảng 1 triệu đồng, hàng tháng tôi vẫn đều đặn lên cơ quan thuế để đóng các loại thuế phí còn lại. Tuy nhiên, từ khi có quy định xe Uber và Grab bắt buộc phải có pháp nhân là đơn vị vận tải, tôi bỗng nhiên “một cổ đôi tròng” khi phải đóng cả thuế tại cơ quan thuế lẫn 500 nghìn đồng/năm cho đơn vị vận tải”.Hàng nghìn lái xe Uber và Grab lâm cảnh dở khóc, dở cười

Anh Nguyễn Xuân Trường (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Khi quyết định mua xe để lái Grab, tôi cũng tìm hiểu khá kỹ thông tin, nhưng cuối cùng do thấy khá phiền phức trong việc đăng ký HKD nên tôi quyết định đăng ký tên cá nhân và gửi xe vào một HTX vận tải tại Hà Đông. Nếu lái xe đăng ký với pháp nhân là doanh nghiệp vận tải thì họ sẽ không phải nộp thuế vì đó là phần nghĩa vụ của doanh nghiệp và mọi thủ tục liên quan đến chiếc xe.

Còn theo giám đốc một HTX kinh doanh vận tải xe hợp đồng tại Hà Nội, trong số gần 4 nghìn xe thuộc quản lý của đơn vị, có đến 1/4 số xe đăng ký lấy pháp nhân để bảo đảm các thủ tục chạy Uber, Grab, trong đó đa số đăng ký diện HKD. Khi biết rõ các quy định về thuế, nhiều lái xe rất hoang mang.

Theo vị này, nếu chỉ cần có BKS Hà Nội để chạy Grab, Uber thì lái xe ngoại tỉnh hoàn toàn có thể nhờ người thân tại Hà Nội đứng tên đăng ký. Như vậy, khi hết khấu hao bán xe họ chỉ cần ra công chứng làm thủ tục sang nhượng giữa hai bên. Một hình thức khác phổ biến hiện nay là các lái xe có thể đăng ký xe mang tên công ty vận tải. Khi đó, lái xe sẽ không phải nộp thuế hay phải hoàn thành các nghĩa vụ khác vì đã có HTX vận tải thực hiện các nghĩa vụ này nhưng lái xe sẽ phải chịu phí khoảng 10 triệu đồng cho công ty cộng thêm mức phí quản lý hàng năm dao động từ 500 nghìn - 1 triệu đồng. Có thể, do thấy trước mắt đã phải nộp 10 triệu đồng cho công ty và nhiều lái xe tham gia Uber, Grab không muốn lệ thuộc vào các HTX vận tải nên đã nhờ các dịch vụ đăng ký theo diện HKD trong khi chưa hiểu hết những rủi ro của loại hình này.

“Lái xe mua xe kinh doanh thường vay ngân hàng trong thời gian 5 năm (60 tháng). Ví dụ như trường hợp mua xe Hyundai i10 bản base với giá 325 triệu đồng, giá lăn bánh sẽ khoảng 400 triệu đồng. Nếu đăng ký theo diện HKD thì trong 5 năm, hộ kinh doanh này phải đóng thuế môn bài 5 triệu đồng (1 triệu đồng/năm), thuế thu nhập cá nhân 22,980 triệu đồng (383 nghìn x 60 tháng) thì khi sang tên xe tổng số tiền phải nộp lên tới 27,980 triệu đồng. Đấy là chưa kể khi bán xe, chủ xe HKD phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập (tính tại thời điểm xuất bán) chưa kể nếu quên nộp thuế theo tháng có thể bị phạt…”. 

 

 Liên hệ Mr Tuấn để được tư vấn Showroom mà Ngân hàng đã thẩm định trách mất tiền oan

Hotline : 0983.12.9898 ( Zalo , Viber )

Các bài tin liên quan :

Tại sao hồ sơ vay Ô tô của bạn bị Ngân hàng " từ chối" vay?

Lý do nên chọn mua Ô tô, vay mua Ô tô Online

Thị trường Ô tô tăng mạnh giá vào dịp giáp tết .

Người Việt không còn Kiêng mua sắm tháng Cô hồn vì thiếu cơ sở khoa học

Vay mua nhà cực kỳ đơn giản

Tại sao nên vay mua xe tại Vpcar ???

Sơ hữu Ô tô - Kiếm tiền trả nợ cùng Uber & Grab

Tư vấn thủ tục tạm trú KT3 Sổ hộ khẩu tại Hà nội

Vay mua xe Ô tô cũ chẳng hề khó khăn

Sở hữu nhà chỉ với 150 triệu ( Giá 9,5 triệu/ m2) tại Hà nội

Tại sao nên mua bảo hiểm cho xe Ô tô ?

Cách tính lãi suất cho vay Ô tô trả góp

Thủ tục vay vốn mua Ô tô trả góp

Thủ tục thẩm định Khách hàng vay mua Ô tô cần biết

Lần đầu mua Ô tô nên chọn xe mới hay cũ ?

Lịch sử tín dụng ảnh hưởng nghiêm trọng đến vay vốn Khách hàng.

Vay mua Ô tô- Vay dài hạn đảm bảo lợi ích tối đa.

Nên vay Ngân hàng mua Ô tô mới hay Ô tô cũ

Nhiều khách hàng bị trùng số CMT với những KH bị nợ xấu và hệ lụy

Sự thật thu nhập KHỦNG từ nhân viên bán xe Ô tô

Mua bảo hiểm Ô tô do Ngân hàng chỉ định để đảm bảo quyền lợi tối đa cho KH.

Những điều lưu ý khi mua Ô tô Online - trực tuyến

Nguy cơ nhận tiền mà không giao xe từ Showroom thiếu Uy tín

 

Tham khảo thêm :

I VAY MUA Ô TÔ LÃI SUẤT THẤP II MUA Ô TÔ CŨ II VAY MUA XE ĐĂNG KÝ UBER & GRAB II

II THỦ TỤC SANG TÊN XE CŨ II VAY TÍN CHÂP DOANH NGHIỆP II VAY HẠN MỨC DOANH

NGHIỆP II CÁCH TÍNH LÃI SUẤT VAY TRẢ GÓP II NHỮNG XE Ô TÔ > 1 TỶ II LỰA CHỌN XE TƯ 800-

900 TRIỆU II LỰA CHỌN XE TỪ 600-800 TRIỆU II LỰA CHỌN XE TỪ 500 -600 TRIỆU II LỰA CHỌN XE

400 - 500 TRIỆU II XE Ô TÔ DÀNH CHO ĐÀN ÔNG VIỆT II PHỤ NỮ CHỌN Ô TÔ NÀO II 5 LOẠI Ô TÔ CŨ ĐƯỢC KH LỰA CHỌN II

số 3 lương yên