Làn đường nào ô tô bán tải được phép đi? – VPCAR.VN Làn đường nào ô tô bán tải được phép đi? – VPCAR.VN Làn đường nào ô tô bán tải được phép đi? - VPCAR.VN

Làn đường nào ô tô bán tải được phép đi?

Làn đường nào ô tô bán tải được phép đi?

Làn đường nào ô tô bán tải được phép đi?

Đang có nhiều tranh cãi giữa các quan điểm về làn đường mà ô tô bán tải được phép di chuyển. Trong khi Cảnh sát giao thông vẫn bắt phạt những chủ xe bán tải do vi phạm lỗi đi sai làn đường vì cho rằng dòng xe này phải đi ở làn dành cho xe tải, thì nhiều người lái xe có quan điểm ngược lại. Họ nghĩ rằng xe bán tải thuộc dòng ô tô con nên có thể đi vào làn đường dành cho ô tô con.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu chủ xe bán tải đăng ký biển số C cho chiếc xe của họ - danh mục xe tải – thì phải tuân theo quy định của xe tải về tốc độ, biển báo, làn đường như xe tải thông thường.

Người tham gia giao thông cần phân biệt rõ "trọng tải" của xe, tức là trọng lượng/khối lượng toàn bộ của xe cộng với hàng hóa tối đa được phép chở; với "Tải trọng" của xe, tức là trọng lượng/khối lượng của hàng hóa được phép chở.

Bên cạnh đó, dòng xe tải còn chịu sự điều chỉnh của QĐ số 06/2013 của UBND thành phố Hà Nội quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo Quyết đinh này, các ôtô vận tải có trọng tải đến 1,25 tấn bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm trên rất nhiều tuyến phố từ vành đai hai vào trung tâm. Như vậy cũng ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của các xe bán tải khi đi vào nội thành.

Ví dụ cụ thể, xe bán tải Ford Ranger Base 4X4 Chassis MT có trọng tải/khối lượng toàn bộ: 3.200 kg; trọng lượng không tải/khối lượng bản thân: 1.856 kg; tải trọng định mức/khối lượng hàng hoá chuyên chở: 1.019 kg.

Như vậy khối lượng toàn bộ hay trọng tải của xe Ranger những 3.200 kg, hơn gấp đôi 1.500kg theo Quy chuẩn Việt Nam 41.

Ví dụ khác, xe tải cỡ nhỏ Suzuki Super Carry có tải trọng theo nhà sản xuất là 650 kg, thường được quen gọi là xe 5 tạ, nhưng trọng tải/khối lượng toàn bộ sau khi đăng kiểm, nghĩa là cả xe cả hàng, thêm cả thùng tôn bao, bạt che, phụ kiện lắp thêm... là 1.350 kg. Vì vậy, xe này chịu sự điều chỉnh của quyết định 06/2013 của UBND thành phố Hà Nội, cấm hoạt động trong giờ cao điểm tại nội đô. Muốn hoạt động phải được dán phù hiệu do sở GTVT hoặc CATP cấp, chủ yếu chỉ ưu tiên chở những mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân.

Nhiều lái xe vẫn tưởng là nếu xe không chở hàng thì vẫn được đi, CSGT bắt phạt là sai nên thường vặn lại CSGT về vấn đề này.

Xe bán tải cũng vậy, nếu đeo biển có chữ C thì được quy là xe tải, hơn nữa trọng tải (khối lượng toàn bộ theo thiết kế) lớn hơn 1.500 kg, không phù hợp Quy chuẩn Việt Nam 41. Chứ họ không căn cứ vào tải trọng 1.019 kg hàng hoá nhỏ hơn 1.500 kg nên là xe con, chạy như xe con.

Nói chung, khi tham gia giao thông, các chủ xe cần nhớ là căn cứ vào "trọng tải" chứ không căn cứ vào "tải trọng". Và căn cứ vào đăng ký, đăng kiểm là loại gì. Xe bán tải mà biển có chữ C là quy về xe tải thì lái xe phải tuân thủ các qui định của luật GTĐB đối với xe tải.

Để tham gia giao thông được thuận tiện và an toàn, người tham gia giao thông cần căn cứ các đặc điểm kỹ thuật và tải trọng của phương tiện, so sánh, đối chiếu với quy định về báo hiệu đường bộ để xác định lưu thông trên làn đường phù hợp.

ĐỌC THÊM: MUA XE BÁN TẢI NÀO GIÁ TẦM 500 TRIỆU
số 3 lương yên