Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam năm 2017? – VPCAR.VN Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam năm 2017? – VPCAR.VN Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam năm 2017? - VPCAR.VN

Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam năm 2017?

Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam năm 2017?

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng năm 2017 sẽ là một bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trước sức ép hội nhập và cạnh tranh khốc liệt.

Đánh giá tương lai ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có nhiều ý kiến khác nhau.

công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa đạt được mục tiêu nội địa hóa sản phẩm

Đánh giá tương lai ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến khẳng định công nghiệp ô tô Việt Nam không còn đủ thời gian để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Mặt khác, có ý kiến lại cho rằng dù rất khó khăn song nếu cố gắng và quyết liệt, công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn cơ hội, thậm chí có thể cạnh tranh tốt trong bối cảnh hội nhập.

Tỷ lệ nội địa hóa tăng dần

Ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương thừa nhận, công nghiệp ô tô Việt Nam giai đoạn vừa qua chưa đạt được mục tiêu cả về việc tham gia chuỗi cung ứng thị trường thế giới cũng như tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm trong nước. Nguyên nhân do dung lượng thị trường vốn nhỏ, thiếu liên kết và khâu chuyển giao công nghệ yếu.

Ngành công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp ô tô đã hình thành song mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản.

Ngành công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp ô tô đã hình thành song mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản

Nói về chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Bộ trưởng cho biết, công nghiệp ô tô Việt Nam đã có mục tiêu hình thành các chuỗi sản phẩm và tăng dần tỷ lệ nội địa hóa, hướng tới những sản phẩm chính là ô tô dưới 9 chỗ ngồi, ô tô tải và ô tô phục vụ cho các nhu cầu vận chuyển trong sản xuất, sinh hoạt. Theo kế hoạch, Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt được quy mô, sản xuất chế tạo dòng xe dưới 9 chỗ ngồi trong nước chiếm 30-40%. 

Để đạt được mục tiêu đề ra cần phải ưu tiên các chính sách, cơ chế thuế phù hợp và ưu đãi để hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có dự án quy mô, tạo ra hiệu quả và sức lan tỏa, tập trung vào dòng xe dưới 9 chỗ ngồi, xe tải, xe khách và phát triển công nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra, cũng cần có chính sách về thuế, chính sách đồng bộ phát triển hạ tầng, về cơ sở giao thông cũng như khuyến khích phát triển, chuyển giao công nghệ…

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết ngành công nghiệp hỗ trợ công nghiệp ô tô đã hình thành song mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm-lốp, sản phẩm nhựa... ít doanh nghiệp đầu tư dây chuyền dập thân và vỏ xe.

Hiện nay, có ý kiến băn khoăn liệu công nghiệp ô tô của Việt Nam có đạt được mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa hay không, việc bảo hộ sản xuất xe trong nước có bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp hay không, giá bán xe có hợp lý không, chất lượng xe và giá bán xe ở Việt Nam thế nào. Hiện tượng chuyển giá trong nhập khẩu phụ tùng xe lắp ráp trong nước có xuất hiện hay không?

Xu hướng xe ngoại “lấn sân”

Trước sức ép hội nhập ngày càng lớn, ngành công nghiệp ô tô trong nước đang bị lao đao. Theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, sau 10 năm thuế suất nhập khẩu ô tô từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm còn 0%, ô tô tải và xe con dung tích từ 3 lít trở lên nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng giảm thuế về 0%.

Đáng quan tâm nhất là sức ép cạnh tranh từ các nước Thái Lan, Indonesia…Theo lộ trình trong Hiệp định thương mại tự do AFTA, chỉ còn 1 năm (từ năm 2018), ô tô nhập từ ASEAN sẽ tràn vào Việt Nam với mức thuế 0% .

Hàng rào thuế quan hiện nay chưa được gỡ bỏ hoàn toàn song lượng ô tô nhập khẩu từ các quốc gia thuộc khu vực ASEAN đã chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu nhập khẩu của Việt Nam. Các hãng xe sẽ chủ yếu nhập khẩu, chỉ tập trung sản xuất một vài mẫu xe khi mức thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm về 30% năm 2017 và 0% vào 2018.

Tại triển lãm Vietnam Motor Show 2016 diễn ra hồi tháng 10/2016, phần lớn xe trưng bày đều là hàng nhập khẩu. Theo đại diện một số hãng ô tô lớn, lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% vào 2018 cho thấy nhiều khả năng ô tô sẽ nhập khẩu từ Thái Lan thay vì sản xuất và lắp ráp trong nước nếu không có những biến động khác về chính sách thuế, phí.

Ngành công nghiệp ô tô trong nước đang bị lao đao trước sức ép hội nhập.

 Ngành công nghiệp ô tô trong nước đang bị lao đao trước sức ép hội nhập

Nếu không có những chính sách can thiệp của chính phủ, xe nhập khẩu, đặc biệt từ Thái Lan và ASEAN sẽ đe dọa sự thịnh vượng của xe lắp ráp trong nước do có lợi thế về chính sách và nguồn gốc.

Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư mới đây đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV. Trong đó, quy định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2017. Khi đã trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tất yếu xe nhập khẩu sẽ phải đáp ứng các điều kiện khắt khe nếu tham gia vào thị kinh doanh ô tô tại Việt Nam.

Thực tế, công nghiệp ô tô trong nước chỉ còn một năm nữa để chuẩn bị và tăng cường năng lực cạnh tranh. Nếu không có chính sách rõ ràng, ổn định, nhất quán sẽ khiến các nhà đầu tư mất niềm tin. Theo đó, các nhà sản xuất, lắp ráp sẽ rút khỏi Việt Nam, chuyển sang thị trường khác hoặc chuyển sang việc nhập khẩu dẫn tới ngành công nghiệp ô tô trong nước ốm yếu và chết yểu.

Bộ Công Thương cho biết ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện có trên 400 doanh nghiệp, song phần lớn các doanh nghiệp đều có quy mô vừa và nhỏ. Tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 460.000 xe/năm: khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 47%, doanh nghiệp trong nước khoảng 53%. Việc lắp ráp chủ yếu được tiến hành ở chủng loại xe con (công suất khoảng 200.000 xe/năm), xe tải và xe khách (công suất khoảng 215.000 xe/năm).

 

Nguồn: news.zing.vn

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn nhanh nhất:

Hỗ trợ tất cả các tỉnh thành ở Việt nam.

Mr Tuấn 0983.12.9898 ( Zalo, Viber, FB )

Đăng ký tư vấn trực tuyến: http://bit.ly/vay-mua-xe

  Fanpage: www.facebook.com/MuaxeHaNoi

 

CLIK VÀO GIÁ XE CÁC LOẠI ĐỂ XEM GIÁ CHI TIẾT:

= > GIÁ XE LEXUS / GIÁ XE MERCDES / GIÁ XE BMW / 

= > GIÁ XE FORD / GIÁ XE HYUNDAI / GIÁ XE MAZDA / GIÁ XE KIA / GIÁ XE KIA VAN - SPARK VAN / GIÁ XE CHEVROLET / GIÁ XE MITSUBISHI /

=>  GIÁ XE TẢI CÁC LOẠI / GIÁ XE HOWO  / MÁY XÚC CÔNG TRÌNH /

 

Bài tin tham khảo :

Tại sao hồ sơ vay Ô tô của bạn bị Ngân hàng " từ chối"  vay? 

Sở hữu nhà chỉ với 400 triệu tại Hà nội

Người Việt không còn Kiêng mua sắm tháng Cô hồn vì thiếu cơ sở khoa học

Vay mua nhà cực kỳ đơn giản 

Tại sao nên vay mua xe tại Vpcar ???

Tư vấn thủ tục tạm trú KT3 và Sổ hộ khẩu tại Hà nội

Vay mua xe Ô tô cũ chẳng hề khó khăn 

Tại sao nên mua bảo hiểm cho xe Ô tô ?

Cách tính lãi suất cho vay Ô tô trả góp 

Thủ tục vay vốn mua Ô tô trả góp 

số 3 lương yên